Saturday, September 5, 2009

Làm sao học English hieu quả

Các bạn thân mến

Học English cần đòi hỏi kiên nhẫn và nỗ lực thì mới có thể trở thành có kĩ năng nghe, nói , đọc, viết tốt . Bản thân tôi đã họ English rất lâu, khoảng 10 năm ở Việt Nam, tại nhiều trung tâm nổi tiếng. Tuy nhiên, khi sang nước ngoài học English để vào Đại học, tôi vẫn thấy English của mình vẫn rất dở, nhiều sai sót trong nói và không lưu loát. Tôi đã cố gắng phân tích và so sánh việc học English ở trong và ngoài nước, để hi vọng giúp các bạn học English có hiệu quả hơn và nhanh hơn.

Trước hết, tôi nói sự khác biệt trong cách phát âm của English có khác biệt với Tiếng Việt. English có lượng âm trong 1 từ, ví dụ : từ “pronunciation” [prə,nʌnsi'ei∫n], rõ ràng là khi đọc, chúng ta phải đọc là : pro nan ci a tion. Khác với tiếng việt chỉ chứa 1 âm trong 1 từ, ví dụ : :”đọc” hay “nói”. Do đó, khi phát âm, các bạn cần phải đọc rõ âm và không để mất đi âm nào. Vì nếu mất đi 1 âm, các bạn sẽ làm người nghe hiểu lầm. Đồng thời, các bạn cần đọc 1 cách chậm và nhẹ nhàng theo âm, không nên cứ phát âm nhanh và đều đều như nhau. Người thầy bản xứ của tôi nhận xét rằng nghe các bạn người Việt nói Tiếng Anh cứ như là bắn súng vậy, nghĩa là không có âm ngữ điệu, cứ liên tục và đều đều như nhau.

Nhấn âm là rất quan trọng để giúp người bán xứ phân biệt sự khác nhau giữa các từ khác nhau , ví dụ : từ “college” và “colleague”. Từ college các bạn phải nhấn âm đầu và colleague thì nhấn âm sau. Nếu các bạn nhấn âm sai, sẽ làm người bản xứ hiểu sai hoặc là không hiểu.

Một điều quan trọng nữa là phải phát âm âm cuối của từ, đó cũng là cách để phân biệt các từ khác nhau trong English, ví dụ : word, wall, word, world, walk. Trong Vietnamese thì không có âm cuối, nến tôi và nhiều bạn người Việt đã không phân biệt trong phát âm và kết quả là người bản xứ không hiểu. Cách để làm người ta hiểu phụ thuộc và cách bạn phát âm âm tận cùng thật rõ và đúng.

Về cách học Englich, các bạn nên học 1 cách tự nhiên và khoa học. Các bạn hãy quan sát đứa trẻ học ngôn ngữ như thế nào ? Muốn học 1 ngôn ngữ tự nhiên là cần học nghe trước để rồi bạn biết được từng âm và từ khác nhau và bắt đầu học phát âm theo những điều đã nghe, và rồi sẽ nhớ.

Cách học này ngược lại ở Việt Nam , vì các thầy cứ bắt chúng ta học từ mới. Trong khi ta chưa biết cách phát âm, để bắt chước cho đúng, từ đó sẽ dẫn đến một thói quen phát âm sai. Thực sự cho thấy là ở Việt Nam, tôi và cạc bạn đã học nhiều từ mới nhưng khi sử dụng thì không thể phát âm chính xác và nhanh chóng được. Đây là lý do tại sao việc học Tiếng Anh trở nên không hiệu quả. Do đó, để học English thì các bạn cứ học nghe và đọc nhiều lần từng chữ và từng câu. Như thế bạn sẽ dễ nhớ, phát âm 1 cách tự nhiên hơn.

Khi học English, các bạn nên tập trung vào học nghe rồi nói, sau đó mới đến đọc và viết, giống như em bé học Tiếng Việt vậy. Đó là cách học tự nhiên , não chúng ta sẽ thu nhập ngôn ngữ ( âm từ và từ vựng ) trước khi tạo ra sản phẩm ngôn ngữ là nói và viết.

Để học nghe, các bạn cần tận dụng các điều kiện để nghe như : nghe băng, coi phim , nghe nhạc, nghe đài bằng Tiếng Anh. Lúc đầu , các bạn không cần nghe hết và hiểu hết, chỉ cần nghe nhiều lần và bắt ý chính, nghe những từ chính mà bạn có thể nghe được, rồi từ từ sẽ nghe nhiều hơn.

Các bạn có thể học nói bằng cách nói một mình trong gương, trong những lúc lái xe hay trước khi đi ngủ. Khi tập nói, các bạn nên liên tưởng đến hoản cảnh cụ thể rồi hãy bắt đầu nói. Có thể các bạn nghe 1 bài đàm thoại rồi sau đó nhớ và tự nói theo. Hay là chat với người nước ngoài trên Internet. Cách học này tự nhiên nhưng cần nhiều thời gian để thực hành. Các bạn nên nhớ rằng học ngôn ngữ là thực hành, càng nói nhiều thì sẽ trôi chảy và nhớ nhiều từ. Khi nói nhiều, lười các bạn trở nên dễ dàng hơn khi phát âm, cũng như việc truy suất từ từ não bộ.

Để học đọc và viết, các bạn nên đọc theo chủ đề mà các bạn cảm thấy thú vị, khi đó các bạn sẽ dành nhiều thời gian đọc và học những cách dùng từ khác nhau. Đồng thời tranh thủ tra từ điển cho các từ mới. Tuy nhiên, các bạn nên đoán thử nghĩa của từ trước. Với cách này bắt buộc các bạn phải động não và suy nghĩ từ ngữ thích hợp trong câu. Nghĩa của từ thay đổi theo cú pháp vá ý từ của từng câu văn, cho nên nhờ sự suy luận này, các bạn có thể học được nhiều cách sự dụng trong những câu khác nhau. Đồng thời khi các bạn gặp từ này nhiều lần mà vẫn không biết nghĩa là gì thì khi bạn tra từ điển, sẽ giúp cho bạn nhớ lâu hơn.

Về vấn đề lựa chọn tại liệu, các bạn nên chọn những tại liệu mang tính thực hành cao, nhiều đàm thoại để đọc và để nhớ hơn là học nghiêng về lý thuyết.

Các bạn cũng nên luyện các kĩ năng : Nghe, nói ,đọc viết theo chương tr ình IELTS. Chương trình này có ưu điểm giúp bạn phát triển từng kĩ năng và cũng là chương trình đang đượng công nhận ở nhiều nước trên thế giới như Anh, Úc, NewZealand, Canada, Mỹ…

Cuối cùng, thân chúc các bạn sẽ học tốt English !

Tôi cũng hi vọng những kinh nghiệm của tôi chia sẻ trên đây sẽ hữu ích đối với việc học English của các bạn.

Nếu các bạn có nhu cầu trao đổi những vấn để liên quan tới học English, cũng như du học, hãy liên lạc với tôi. Tôi rất vui được làm quen và chia sẻ với các bạn

Honesty, New Zealand .

2 comments:

  1. bài viết khá hay và tôi nhận được nhiều thông tin bổ ích
    Cám ơn bạn đã chia sẻ
    ..............................
    Trần Lai
    Quản Lý
    Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamgiasuminhtri
    Click nếu bạn quan tâm: trung tâm gia sư chất lượng cao uy tín nhất tại tphcm hoặc trung tam gia su chat luong cao uy tin nhat tai tphcm

    ReplyDelete
  2. bài viết khá hay và tôi nhận được nhiều thông tin bổ ích
    Cám ơn bạn đã chia sẻ
    ..............................
    Trần Lai
    Quản Lý
    Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamgiasuminhtri
    Click nếu bạn quan tâm: trung tâm gia sư chất lượng cao uy tín nhất tại tphcm hoặc trung tam gia su chat luong cao uy tin nhat tai tphcm

    ReplyDelete